SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK
TRƯỜNG THPT PHÚ XUÂN
Số: 21/BC-THPTPX
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Buôn Ma Thuột, ngày 18 tháng 9 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
Tăng cường các giải pháp phòng, chống tai nạn
thương tích,
tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh
NĂM HỌC 2020-2021
Thực
hiện Chỉ thị số 1527/CT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo về việc tăng cường các giải pháp phòng, chống tai nạn thương tích, đuối
nước cho trẻ em, học sinh;
Thực hiện Kế hoạch số 20/KH-SGDĐT ngày
23/4/2020 của Sở GDĐT về
việc tổ chức triển khai công tác phòng chống đuối nước trong trường học năm
2020;
Trường
THPT Phú Xuân xây dựng kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống
đuối nước cho học sinh, cụ thể như sau:
I.
MỤC TIÊU
1.
Mục tiêu tổng quát:
1.1.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học
sinh, cha mẹ học sinh về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ
em, học sinh; tạo môi trường học tập, vui chơi an toàn cho trẻ em, học sinh;
giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em, học sinh bị tử vong và tàn tật do tai nạn
thương tích, trong đó đặc biệt tử vong do đuối nước gây ra.
1.2. Tăng cường các hoạt động phối hợp
với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao
nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh, phụ huynh
học sinh và cộng đồng về các biện pháp phòng, chống tai nạn
thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh.
1.3.
Tăng tỷ lệ trẻ em, học sinh biết bơi hằng năm thông qua các
mô hình tổ chức dạy bơi: Nhà trường tổ chức dạy bơi cho
trẻ em, học sinh; cá nhân giáo viên tổ chức dạy bơi cho
trẻ em, học sinh; phụ huynh học sinh dạy bơi cho con em; trẻ em,
học sinh tham gia học bơi tại các lớp dạy bơi do ngành, các cơ quan, doanh
nghiệp tổ chức.
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Nhà trường
xây dựng
kế hoạch
phòng, chống
tai nạn
thương
tích trẻ em,
học
sinh, trong đó
xác định
rõ trách nhiệm của
cán bộ quản
lý giáo dục,
giáo viên, học
sinh, cha mẹ học
sinh về phòng,
chống
tai nạn
thương tích, đuối nước
cho trẻ em,
học
sinh.
2.2. Trực tiếp chỉ đạo, tổ chức
thực
hiện kế hoạch
phòng, chống
tai nạn
thương
tích, đuối nước
cho trẻ em,
học
sinh, cụ thể như sau:
-
Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 4458/2007/QĐ-BGDĐT ngày 22
tháng 8 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định về xây
dựng Trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong trường phổ
thông; Kế hoạch số 20/KH-SGDĐT ngày 23/4/2020 của Sở
GDĐT về việc tổ chức triển khai công tác phòng chống đuối nước trong trường học
năm 2020;
- Trang bị kiến
thức về phòng,
chống
tai nạn
thương
tích, đuối nước
cho trẻ em,
học
sinh tới
cán bộ,
giáo viên trong trường, trong đó đặc
biệt
chú trọng đội
ngũ giáo
viên Thể dục,
giáo viên chủ nhiệm,
cán bộ đoàn,
nhân viên y tế;
- Nhà trường
phối hợp
chặt
chẽ với
Ban đại
diện
cha mẹ học
sinh để quán
triệt tới
cha mẹ học
sinh các lớp
trong trường
về kiến
thức
phòng chống
tai nạn
thương tích, đuối nước
cho trẻ em,
học
sinh. Xác định
trách nhiệm
quan trọng
của
phụ huynh
học
sinh trong việc
cho con, em tham gia học bơi tại các lớp dạy bơi;
chủ động
dạy bơi
cho con em đối với
những
phụ huynh
có khả năng
dạy bơi;
quản
lý chặt
chẽ con
em, kiên quyết
không để con
em tự học bơi,
tự tắm
ao, hồ,
sông, suối,
tắm
biển
không có người lớn
kèm và những
nơi
có cảnh
báo không an toàn,...
-
Động viên, giao trách nhiệm và tạo điều kiện cho các giáo viên thể dục (chuyên
sâu môn Bơi); cán bộ, giáo viên đã tham gia các lớp tập huấn bơi hằng năm.

II.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH VÀ ĐUỐI NƯỚC CHO TRẺ EM, HỌC
SINH
1.
Truyền thông nâng cao nhận thức
1.1.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của
Đảng, Nhà nước, văn bản của các bộ, ngành trung ương, của tỉnh về phòng, chống
tai nạn thương tích; phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh; xây dựng môi
trường an toàn cho trẻ em tại nhà trường, gia đình và cộng đồng.
1.2.
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích,
đuối nước cho trẻ em: Cùng với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng, tuyên truyền tại trường học, tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương
tích cần gắn với các hoạt động vui chơi, giải trí, trải nghiệm, lồng ghép tuyên
truyền phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em với việc tuyên truyền
các Chương trình quốc gia của tỉnh về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
1.3.
Tuyên truyền cho giáo viên, học sinh kiến thức phòng, chống tai nạn thương
tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh dưới hình thức: Tổ chức sinh hoạt chuyên
đề, thông qua môn Giáo dục lối sống,sinh hoạt tập thể...
1.4.
Tuyên truyền cho phụ huynh học sinh về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối
nước cho trẻ em, học sinh; trách nhiệm của phụ huynh học sinh trong việc tổ
chức, tạo điều kiện cho con em học bơi để biết bơi thông qua hoạt động chuyên
đề, các cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm học, cuối học kỳ I và cuối các năm
học.
1.5.
Xây dựng các thông điệp, tài liệu truyền thông phòng, chống tai nạn thương
tích, đuối nước trẻ em phù hợp với lứa tuổi, nhà trường, và địa bàn sinh sống
của trẻ em, học sinh.
2.
Nội dung hoạt động phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước cho trẻ em, học
sinh.
2.1.
Nâng cao chất lượng công tác xây dựng trường học “An toàn phòng chống tai nạn
thương tích” (ATPCTNTT): Phải xác định cho mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo
viên, học sinh nhà trường nhận thức đầy đủ trường học ATPCTNTT là trường học mà
các yếu tố nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho học sinh được phòng, chống và
giảm thiểu tối đa hoặc loại bỏ. Toàn bộ học sinh của trường được sống và học
tập trong một môi trường an toàn. Quá trình xây dựng trường học ATPCTNTT phải
có sự tham gia của tất cả học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cha mẹ
học sinh và các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của địa
phương. Các nguyên nhân thương tích thường gặp đối với học sinh là: Tai nạn
giao thông, ngã, đuối nước, bỏng, điện giật, ngộ độc do hóa chất, thực phẩm,
vật sắc nhọn đâm, cắt, đánh nhau và bạo lực học đường... Công tác xây dựng
trường học ATPCTNTT cần tập trung vào các nội dung sau:
-
Xây dựng kế hoạch hoạt động phòng, chống tai nạn, thương tích của nhà trường
với các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích như: Truyền thông giáo dục
nâng cao nhận thức về xây dựng trường học ATPCTNTT ; cải tạo môi trường học tập
và sinh hoạt; khắc phục các nguy cơ thương tích trong trường học, có tủ thuốc
và các dụng cụ sơ cấp cứu theo quy định; có quy định về phát hiện và xử lý tai
nạn, thương tích ở trường học; có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây
tai nạn và phương án dự phòng xử lý tai nạn, thương tích.
-
Thực hiện đánh giá quá trình triển khai và kết quả các hoạt động xây dựng
trường học ATPCTNTT.
2.2.
Những nội dung cụ thể và thiết thực cần triển khai trong công tác xây dựng
trường học ATPCTNTT:
-
Phòng chống ngã cho học sinh cần tập trung:
+
Đảm bảo đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô;
+
Các cây cao, cây cổ thụ ở sân trường được chặt tỉa cành trước mùa mưa bão;
+
Ban công và cầu thang nhất thiết phải có tay vịn, lan can chắc chắn và đảm bảo
độ cao an toàn;
+ Bàn
ghế vững chắc, mặt bàn nhẵn, góc bàn không nhọn, đảm bảo khoảng cách theo quy
định.
-
Phòng chống tai nạn giao thông cho học sinh cần tập trung:
+
Học sinh được học, được phổ biến, thảo luận Luật giao thông; các qui định của
các cấp về đảm bảo an toàn giao thông; học sinh, cha mẹ học sinh cam kết không
vi phạm về an toàn giao thông; có qui chế xử lý cán bộ, giáo viên, học sinh vi
phạm qui định về an toàn giao thông.
+
Xung quanh trường có hệ thống tường rào, cổng chắc chắn và có người quản lý để
học sinh không chơi, đùa ngoài đường.
-
Phòng chống đánh nhau, bạo lực trong trường học cần tập trung:
+
Học sinh không được mang các vật sắc nhọn, dao, súng cao su, chất nổ, chất độc,
hại và các hung khí đến trường.
+Tăng
cường giáo dục, quản lý học sinh, kiên quyết xử lý triệt để các mâu thuẫn trong
học sinh để không có các vụ đánh nhau trong trường học gây tai nạn thương tích.
-
Phòng chống bỏng, điện giật, cháy nổ cần tập trung:
+
Có nội quy phòng, chống điện giật, cháy nổ.
+
Các bảng điện phải có nắp đậy và để cao trên 1,6 m so với nền nhà, phòng học
+
Hệ thống điện trong lớp học, phòng học bộ môn, thư viện v.v… phải đảm bảo quy
định về an toàn điện.
+
Có trang, thiết bị phòng, chữa cháy đặt ở nơi thuận tiện cho việc sử dụng.
-
Phòng chống ngộ độc cần tập trung:
+
Trong khuôn viên của nhà trường không trồng những cây có vỏ, lá, hoa chứa chất
độc hại.
-
Phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh cần tập trung:
+
Tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên,
phụ huynh học sinh về phòng chống đuối nước cho trẻ em, học sinh thông qua
tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, nói chuyện chuyên đề, tiểu phẩm,
qua các cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm, cuối học kỳ I và cuối năm học.
Nâng cao vai trò quan trọng và trách nhiệm của cha mẹ trong việc dạy con biết
bơi; tăng cường quản lý con, em. Kiên quyết không cho con, em tắm biển, sông,
hồ, ao khi không có người lớn kèm, không tắm tại nơi có cảnh báo nguy hiểm.
+
Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh;
giao nhiệm vụ và tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên có chuyên môn được tham gia
dạy bơi hoặc tự tổ chức dạy bơi cho trẻ em, học sinh vào dịp hè.
+
Cùng với việc dạy cho trẻ kỹ năng bơi, giáo viên cần cung cấp cho trẻ em, học
sinh kỹ năng cứu hộ và kiến thức về an toàn dưới nước.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
+ Phối hợp chặt chẽ với
Ban đại
diện
cha mẹ học
sinh quán triệt tới
cha mẹ học
sinh các lớp
trong trường
về kiến thức
phòng chống
tai nạn
thương
tích, đuối nước
cho trẻ em,
học
sinh. Xác định
trách nhiệm
quan trọng
của
phụ huynh
học
sinh trong việc
cho con, em tham gia học bơi tại các lớp dạy bơi;
chủ động
dạy bơi
cho con em đối với
những
phụ huynh
có khả năng
dạy bơi;
quản
lý chặt
chẽ con
em, kiên quyết
không để con
em tự học bơi,
tự tắm
ao, hồ,
sông, suối,
tắm
biển
không có người lớn
kèm và những
nơi
có cảnh
báo không an toàn.
+
Sử dụng đội ngũ giáo viên đã tham gia các lớp tập huấn bơi , giáo viên thể
dụcvào việc dạy bơi cho học sinh tại địa phương.
+ Chủ
động, linh hoạt, sáng tạo trong phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối
nước cho trẻ em, học sinh và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên trong
trường học tổ chức dạy bơi, hoặc tham gia dạy bơi cho trẻ em, học sinh trong
các kỳ nghỉ hè.
+
Thực hiện việc báo cáo định kỳ theo năm học và báo cáo đột xuất (khi có tỉnh
huống bất thường) về Sở Giáo dục và Đào tạo về kết quả tăng cường các biện pháp
phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh.
Trên
đây là Kế hoạch tăng cường các giải pháp phòng chống tai nạn thương tích, đuối
nước cho trẻ em, học sinh, Hiệu trưởng yêu cầu các cán bộ giáo viên, nhân viên
nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi
nhận:
PHÓ
HIỆU
TRƯỞNG
-
Các TTCM
(đã ký)
-
Giáo viên thể dục
- Lưu:VT
Phạm Thị Kim Thoa