SỞ
GD&ĐT ĐẮK LẮK
TRƯỜNG
THPT PHÚ XUÂN
Số: 22/KH-THPTPX
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Buôn Ma Thuột, ngày 18
tháng 9 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC
ĐƯỜNG NĂM HỌC 2020-2021
Căn cứ công văn số: 5812/BGDĐT-GDTCHSSV
ngày 21/12/2018 của Bộ GD-ĐT về việc hướng
dẫn xây dựng kế hoạch phòng ngừa bạo lực học đường;
Thực hiện Kế hoạch số: 16/KH-THPTPX
, ngày 10 tháng 9 năm 2020 của trường THPT Phú Xuân về việc thực hiện nhiệm vụ
năm học 2020-2021;
Trường THPT Phú Xuân xây dựng kế hoạch phòng, chống BLHĐ (bạo lực học
đường) năm học 2020-2021 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
1.
Mục đích.
- Nâng cao trách nhiệm
của Ban lãnh đạo quản lý đơn vị trong việc chỉ đạo, điều hành phối hợp hoạt động
tuyên truyền giáo dục pháp luật nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh,
góp phần giữ gìn an ninh trật tự trường học. Góp phần giáo dục thế hệ trẻ sống,
lao động, học tập, làm việc theo pháp luật.
- Đảm bảo an ninh trật
tự trường học và phòng chống hiện tượng kì thị, vi phạm giới, bạo lực học
đường.
- Kiềm chế việc
vi phạm pháp luật, không có tệ nạn ma tuý trong cán bộ, giáo viên và học sinh.
Phòng, chống hiệu quả hành vi bạo lực trong nhà trường và các hành động tự
phát của học sinh làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.
2.
Yêu cầu.
- Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ,
giáo viên, học sinh đảm bảo an ninh trật tự trường học, phòng, chống ma
túy, bạo lực học đường.
- Phát huy sức mạnh
của tập thể, huy động toàn thể lực lượng trong nhà trường tích cực tham gia
phong trào đấu tranh giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự trường học và
phòng, chống ma túy, bạo lực học đường. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa
nhà trường với Sở Giáo dục, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn
thể và gia đình học sinh.
- Chủ động phòng ngừa,
không để học sinh vi phạm tệ nạn xã hội, bạo lực học đường và tội phạm bên
ngoài xâm nhập vào trường học.
II.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP.
1.
Công
tác tham mưu, chỉ đạo:
Căn cứ các văn bản chỉ đạo: Nghị quyết, Chỉ
thị, chương trình hành động của Trung ương Đảng, QH và CP; các kế hoạch của Tỉnh
ủy, UBND tỉnh liên quan đến công tác phòng chống BLHĐ, cụ thể:
- Chương trình mục tiêu đảm bảo trật tự
ATGT, PCCC, PCTP và MT giai đoạn 2016-2020;
- Quyết định số 2361/QĐ-TTg của Thủ thướng
Chính phủ về “Phê duyệt Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016-2020”;
- Thông tư liên tịch số
06/2015/TTLT-BCA-BGDDT ngày 28/8/2015 về hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ
bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự ATXH, đầu tranh phòng, chống tội phạm,
vi phạm pháp luật khác trong ngành giáo dục;
- Nghị định số
80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh; phòng, chống BLHĐ;
- Quyết định số
5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT về ban hành chương trình hành động
phòng, chống BLHĐ trong cơ sở giáo dục MN, giáo dục phổ thông và GDTX giai đoạn
2017-2021;
2.
Những giải pháp:
Giải
pháp chung:
a.
Đẩy
mạnh tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống BLHĐ
- Tuyên truyền, phổ biến
rộng rãi để nâng cao ý thức, nhận thức chấp hành pháp luật của người học, CBQL,
nhà giáo, nhân viên tại đơn vị; gia đình người học và cộng đồng về tác hại,
nguy hiểm, hậu quả của BLHĐ, từ đó có trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố
giác, và ngăn ngừa…
- Tuyên truyền thi đua,
gương người tốt, việc tốt trong đơn vị; gương điển hình về phòng, chống BLHĐ
trong người học, CB-GV-NV, gia đình người học, cộng đồng… trên các phương tiện
thông tin của đơn vị và địa phương.
- Đa dạng hóa bằng nhiều
hình thức tuyên truyền trong cơ quan, đơn vị.
- Tăng cường ứng dụng
CNTT trong công tác tuyên truyền.
b.
Tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống BLHĐ vào các hoạt động giảng dạy, giáo
dục học sinh
- Xây dựng nội dung
giáo dục đạo đức, lối sống, chuẩn mực con người mới theo Chương trình GDPT mới.
- Lồng ghép, tích hợp nội
dung giáo dục đạo đức, lối sống, KNS, chấp hành PL, phòng, chống BLHĐ vào
chương trình, các môn học trong và ngoài nhà trường.
- Giáo dục và trang bị
kiến thức về phòng, chống BLHĐ cho người học, CBQL, GV-NV nhà trường.
- Đa dạng hóa hình thức
vận động phù hợp với tâm sinh lý HS; tăng cường hoạt động ngoài trời, tập thể,
giao lưu, VN và TDTT lành mạnh…
c.
Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện trong cơ sở giáo dục
- Xây dựng và triển
khai hiệu quả “Quy tắc ứng xử văn hóa” trong nhà trường theo các văn bản quy định;
cam kết thực hiện tốt về “Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện
trong cơ sở giáo dục”
- Tổ chức triển khai hoạt
động tư vấn người học trong nhà trường
- Tham gia các hoạt động
trải nghiệm, hoạt động tập thể có tính cộng đồng, xã hội ở địa phương.
- Xây dựng và thực hiện
có hiệu quả các phương pháp giáo dục tích cực, đảm bảo tính giáo dục cao, không
để xảy ra tình trạng BLHĐ.
- Tổ chức các buổi tọa
đàm, giao lưu… để học sinh, CB-GV-NV, phụ huynh bày tỏ ý kiến, góp sáng kiến,
nguyện vọng xoay quanh vấn đề trên.
- Tổ chức công khai các
thông tin hoạt động giáo dục; Tổ chức kam kết, phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ
HS và địa phương trong xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện,
phòng/chống BLHĐ trong cơ sở giáo dục.
d.
Nâng cao năng lực, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp của CBQL, nhà giáo, nhân
viên trong cơ sở giáo dục.
- Tăng cường sự lãnh đạo
của chi bộ Đảng, phối hợp với đoàn thể trong việc quản lý, bồi dưỡng trên.
- Tổ chức đánh giá thường
xuyên đội ngũ nhằm ngăn ngừa vấn đề suy thoái đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật,
hành vi bạo lực người học.
- Tổ chức mở chuyên đề
về nâng cao đạo đức nhà giáo, ngăn chặn hành vi bạo lực người học; dự các lớp tập
huấn (nếu có) của cấp trên tổ chức đầy đủ.
e.
Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội
- Phát huy vai trò của
gia đình trong việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục con cái theo luật định; cam kết
với nhà trường về nội dung trên.
- Phối hợp với chính
quyền, đoàn thể địa phương về khâu tuyên truyền giáo dục và xử lý; phối hợp
công an phường Tân An về giữ gìn ANTT cổng trường và xử lý vấn đề khi xảy ra
đúng quy trình PL.
f.
Công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt thông tin, xử lý về BLHĐ
- Kiểm tra, giám sát
thông qua KH, các văn bản quy phạm pháp luật của ngành; phát hiện và xử lý kịp
thời hành vi vi phạm liên quan trong cơ sở giáo dục.
- Thiết lập các kênh thông tin, đường dây nóng, thông
tin liên lạc… nhằm xử lý kịp thời, có hiệu quả, đúng quy trình PL quy định khi
có sự cố.
Giải
pháp cụ thể
1. Triển khai kế hoạch
đến toàn thể CB-GV-NV, học sinh, cha mẹ HS; các ban ngành đoàn thể của địa
phương.
2. Tổ chức cho từng
học sinh, từng tập thể lớp ký cam kết, giao ước thi đua không vi phạm các
hành vi đánh nhau, vô lễ với nhà giáo, gây mất đoàn kết nội bộ. Nội
dung ký kết của học sinh phải được phụ huynh học sinh xác nhận.
3. Xây dựng kế hoạch
cụ thể triển khai đề án phòng chống bạo lực học đường, trong
đó chú trọng các giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn tình trạng bạo
lực học đường tại trường học.
4. Phối hợp với Công
an địa phương, Hội cha mẹ học sinh tổ chức tuyên truyền đến mọi cán bộ,
giáo viên, học sinh về các nội dung liên quan đến bạo lực học đường;
lồng ghép trong các nội dung tuyên truyền phổ biến pháp luật. Phát
huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức, đoàn thể khác. Lập
hồ sơ theo dõi tình hình khi học sinh vi phạm để có biện pháp giải quyết.
5. Tổ chức tốt lực lượng
bảo vệ trực 24/24 giữ gìn tài sản và tham gia ngăn
chặn bạo lực học đường. Đội Thanh niên
xung kích của trường.
6. Tăng cường công tác
kiểm tra của lãnh đạo nhà trường, BCH Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm, đội sao
đỏ; chú trọng phòng ngừa việc đem đồ chơi mang tính kích động vào trong trường
học nói riêng và bạo lực học đường nói chung. Phối hợp với phụ huynh học sinh
quản lý chặt chẽ việc chuyên cần của học sinh.
7. Bổ sung KH giáo dục
có lồng ghép về nội dung tuyên truyền phòng, chống bạo lực trường học (KH dạy học
và KH giáo dục khác).
8. Tổ chức các hoạt động
như: Tổ chức tuyên truyên về các nội dung liên quan xây dựng xã hội, cộng đồng,
cơ quan, gia đình nâng cao nhận thức trong quá trình thực hiện, tổ chức các Câu
lạc bộ sinh hoạt theo từng loại hình.
9. Thiết lập đường dây
nóng của Đoàn, bảo vệ, GVCN lớp, VP; đội sao đỏ… số điện thoại của cha mẹ HS để
liên lạc; công an phường Tân An…
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Đối với Hiệu trưởng.
- Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm của cán bộ
giáo viên và học sinh tự giác, tích cực tham gia vào phong trào quần chúng bảo
vệ an ninh Tổ quốc.
- Xây dựng kế hoạch
hoạt động cụ thể, có tính khả thi và triển khai có hiệu quả.
- Xây dựng kế hoạch bổ
sung kinh phí mua sắm, xây dựng tủ sách pháp luật cung ứng đầy đủ các loại
sách, văn bản cần thiết cho việc tìm hiểu pháp luật của CBGV, học sinh có nhu cầu
tìm hiểu.
- Đề ra các biện pháp
ngăn ngừa hiệu quả với các trường hợp học sinh vi phạm.
- Lãnh đạo nhà
trường phối hợp với Đoàn TNCS HCM, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường
xuyên đưa nội dung đảm bảo an ninh trật tự trường học và phòng, chống
ma túy bạo lực học đường trong các buổi chào cờ và tiết sinh hoạt
lớp của năm học 2020-2021.
- Tổ chức tuyên truyền phổ
biến giáo dục pháp luật cho CB-GV-NV trong các buổi họp hội đồng, họp chuyên
môn, lồng ghép với các hoạt động của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong
những ngày kỷ niệm…
- Xây dựng quy chế phối
hợp với gia đình người học, chính quyền địa phương.
- Tổ chức các kênh
thông tin để thu thập, xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề bên trong và ngoài
nhà trường.
2. Đối với cán bộ giáo viên.
- Giáo dục ý thức tự
giác tự học trau dồi kiến thức pháp luật để vận dụng vào giảng dạy lồng ghép
trong các buổi học chính khoá.
-
Cùng với lãnh đạo trường, đoàn thể tổ chức các hoạt động ngoại khoá, hoạt động
tập thể cho học sinh tham gia cùng học sinh.
- Giảng dạy lồng
ghép các môn học theo chương trình theo quy định.
- Tham gia tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức pháp luật để phục vụ cho công tác giảng dạy cho học
sinh trong trường đạt hiệu quả khi được phân công.
- Cùng tham gia tuyên
truyền giáo dục cho CB-GV về tầm quan trọng của việc hiểu biết pháp luật trong
cuộc sống trong hiện nay.
- Tuyên truyền giáo dục
kỹ năng sống, xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hoá trong nhà trường. Tổ
chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể thao lành mạnh, các trò chơi dân gian
bổ ích cho học sinh tham gia để tránh xa tệ nạn xã hội.
- Thường xuyên báo cáo
vụ việc kịp thời với nhà trường (nếu thấy bất thường trong đồng nghiệp hoặc của
HS).
3. Đối với học sinh.
- Tuyên truyền cho học
sinh thông qua các bài học chính khoá, giờ chào cờ, tổ chức hoạt động NGLL theo
chủ đề.
- Tổ chức thi tìm hiểu
kiến thức về ATGT;
- Tổ chức cho học sinh
và PHHS kí cam kết không vi phạm về an ninh trường học, vi phạm các tệ nạn xã hội
và không vi phạm pháp luật, không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo nổ.
- Tuyên truyền giáo dục
cho học sinh về tầm quan trọng của việc hiểu biết pháp luật trong cuộc sống hiện
nay.
- Ngăn chặn tình trạng
học sinh đến trường nhưng bỏ học, bỏ tiết đi chơi, tham gia đánh nhau và vi phạm
các tệ nạn xã hội.
- Tham gia tích cực các
hoạt động trải nghiệm bổ ích, các hoạt động GDNGLL, hoạt động tập thể khác do lớp
hoặc nhà trường tổ chức.
- Phát hiện, tố giác,
báo cáo kịp thời khi thấy các dấu hiệu vi phạm của HS khác với nhà trường, công
an, địa phương…
4. Các đoàn thể phối hợp.
* Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- Thường xuyên giáo dục
dưới cờ đầu tuần nội dung trên.
- Phối hợp với công an phường
Tân An ngăn chặn những sự việc có thể xảy ra.
- Phối hợp với GVCN phổ biến, hướng
dẫn cho học sinh sinh hoạt, hoạt động lành mạnh trong năm học.
- Duy trì và đẩy mạnh
hoạt động giáo dục của đội sao đỏ.
- Tăng cường chăm sóc bảo
vệ cây xanh, cảnh quan môi trường quanh trường.
- Quán triệt đến học
sinh ý thức chấp hành pháp luật, ngăn chặn hành vi vi phạm luật giao thông; đi
hàng 2, 3 trên đường.
- Phối hợp tổ chức cho học
sinh tuyên truyền phòng chống ma túy, thực hiện an toàn giao thông đường bộ, chống
tiêu cực trong thi cử.
- Bố trí lực lượng trực
hàng ngày cùng đội sao đỏ, kịp thời phát hiện các đối tượng bên ngoài vào trường
trái phép, phối hợp cùng Bảo vệ trường làm tốt công
tác phòng ngừa và giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra trong khuôn viên của
trường.
- Phối hợp với công an
địa phương để nói chuyện về pháp luật và giáo dục pháp luật cho học sinh.
- Xây dựng “Đường dây
nóng” của Đội viên để phát hiện “điểm nóng”, vụ việc “nóng” có thể gây tác hại,
xảy ra bạo lực, vi phạm PL… trong học sinh.
- Báo cáo kết quả khi họp
giao ban đầu tuần.
*
Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn.
- Nắm bắt, theo dõi
tình hình HS lớp hàng buổi (chú ý các em đã phân loại có nguy cơ báo cáo với
trường), xử lý các phát sinh của HS không để kéo dài; liên hệ chặt chẽ với phụ
huynh hàng tuần/ cuối tháng, với Giám thị và BCH Đoàn trường về lớp mình.
- Triển khai đến đội
ngũ giáo viên chủ nhiệm: Tổ chức cho học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động
học tập và rèn luyện trong nhà trường. Tổ chức sinh hoạt lớp. Theo dõi nắm tình
hình học sinh trong lớp có ghi hoạt động của từng học sinh. Đối với học sinh cá
biệt có biện pháp giáo dục cụ thể.
- Thực hiện lồng
ghép, tích hợp nội dung giảng dạy đảm bảo an ninh trật tự trường
học, phòng chống ma túy, bạo lực học đường qua một số môn học, giáo
dục kỹ năng sống, xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa trong
nhà trường, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động
ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú như: tổ chức các hoạt động
văn hóa, thể thao lành mạnh, các trò chơi dân gian bổ ích cho học sinh
tham gia.
- Xây dựng kế hoạch và
triển khai kịp thời công tác đảm bảo ANTT của đơn vị và quản lý chặt chẽ học
sinh thuộc lớp chủ nhiệm; kịp thời đề xuất với nhà trường các biện pháp đảm bảo
ANTT và quản lý học sinh.
- Tăng cường công tác
giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh; nâng cao hiệu quả công tác của giáo
viên chủ nhiệm, nắm chắc diễn biến tư tưởng học sinh.
- Chủ động phòng ngừa
và ngăn chặn các hoạt động của học sinh xâm hại đến nhân phẩm, danh dự học
sinh.
- Chủ động phòng ngừa
và ngăn chặn một số hành vi vi phạm đạo đức học sinh như: Đánh nhau, trộm cắp
tài sản, đồ dùng học tập, gây rối trật tự công cộng, tội phạm ma túy, tệ nạn xã
hội hoặc phim ảnh đồi trụy …
- Phối hợp với Đoàn
TNCS HCM tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, tạo
sân chơi lành mạnh, thu hút, lôi kéo được học sinh tham gia.
Trên đây là Kế hoạch
triển khai công tác phòng chống bạo lực học đường năm học 2020-2021 của trường THPT
Phú Xuân.
Nơi nhận:
- Tổ chuyên môn, Tổ VP (để thực hiện);
- Đoàn trường (để
thực hiện);
- Giám thị (để thực
hiện);
- Lưu: VT.
|
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Phạm Thị Kim Thoa
|