SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẮK LẮK
TRƯỜNG THPT PHÚ XUÂN
Số: 72/BC-THPTPX
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Buôn Ma Thuột, ngày 11
tháng 01 năm 2019
|
KẾ
HOẠCH PHÒNG NGỪA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
NĂM
HỌC 2018-2019
Căn cứ
Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo ban hành Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ
sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017
– 2021;
Thực
hiện công văn số 5312/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 21/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng ngừa bạo lực học đường;
Thực hiện công văn số 58/SGDĐT-CTTT ngày 10/1/2019 của Sở GDĐT Đắk
Lắk về việc xây dựng kế hoạch
phòng ngừa bạo lực học đường;
Trường THPT Phú Xuân báo cáo kế hoạch về công tác
phòng, ngừa bạo lực học
đường năm học 2018-2019
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Mục đích:
Tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo nhằm khắc phục tình trạng bạo lực học
đường và những hành vi vi phạm đạo đức, lối sống của nhà giáo và học sinh;
Nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức chấp hành pháp
luật của mỗi học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Hạn chế
đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra;
Tích cực góp phần đảm bảo tốt an ninh trật tự trong
nhà trường cũng như tại địa phương;
Phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường
học.
2. Yêu cầu:
Công tác “phòng ngừa bạo lực học đường và tệ nạn xã hội” phải được tuyên truyền, giáo dục và tổ
chức triển khai sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh
và phụ huynh học sinh (PHHS). Coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của
năm học và cũng là căn cứ để đánh giá thi đua đối với tập thể, cá nhân học sinh
cũng như cán bộ viên chức trong nhà trường.
Tham mưu với chi bộ, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với công an và các tổ chức,
đoàn thể các xã, thị trấn để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng
chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật trong
thanh thiếu niên học sinh.
II. NỘI DUNG GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG PHÒNG NGỪA BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG VÀ TỆ NẠN XÃ HỘI TRONG TRƯỜNG HỌC
1. Đối với công tác quản lý:
Trường THPT Phú Xuân đã triển khai các
văn bản chỉ đạo tới toàn thể CB-GV-NV trong nhà trường để thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống, giáo
dục toàn diện học sinh được thể hiện rất cụ thể trong văn bản sau:
- Thông tư liên tịch số 34/2009/TTLT-BGDĐT-BCA ngày 20 tháng 11 năm 2009
của Bộ Giáo dục và đào tạo và Bộ Công an về hướng dẫn phối hợp thực hiện công
tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục
quốc dân;
- Chỉ Thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng
cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em;
- Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính
phủ ban hành quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân
thiện, phòng, chống bạo
lực học đường
- Quyết định số
5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017 – 2021;
- Công văn số 5312/BGDĐT-GDCTHSSV
ngày 21/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch
phòng ngừa bạo lực học đường;
- Các văn bản chỉ đạo việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi
đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…
2. Các nội dung cần tăng cường thực hiện đối với nhà trường:
- Tiếp tục triển khai quán triệt đầy đủ nội dung các văn bản chỉ đạo của
Ngành, của UBND Tỉnh; của Đảng ủy phường
Tân An; việc triển khai cần phải được xây dựng kế hoạch cụ
thể cho từng nội dung, thời gian thực hiện, người thực hiện, hình thức tổ chức
thực hiện và thủ trưởng đơn vị phải phê duyệt kế hoạch, đôn đốc theo dõi kiểm
tra thường xuyên.
- Nhà trường xây dựng kế hoạch nội dung thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg
ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn
2015-2020”. Cụ thể trong năm học 2018- 2019 tập trung vào các nội dung sau:
+ Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua Dạy tốt- Học tốt; thực hiện việc
treo khẩu hiệu trong khuôn viên nhà trường.
+ Thực hiện và duy trì hát Quốc ca trong các lễ chào cờ; tổ chức hướng dẫn
và tập thể dục giữa giờ cho học sinh, hô khẩu ngữ sau tập thể dục tập.
+ Quy định việc tổ chức cho học sinh trực tiếp lao động vệ sinh trường lớp
và các công trình trong khuôn viên nhà trường.
+ Xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học được phổ biến tới toàn
thể CB, GV, NV và HS.
+ Xây dựng các nội dung hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối
sống cho học sinh dưới nhiều hình thức: sinh hoạt dưới cờ, tiết sinh
hoạt chủ nhiệm…
- Nhà trường duy trì hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh, thành lập Tổ tư
vấn tâm lý là bộ phận thường trực tham mưu với Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch và
đưa ra phương pháp thực hiện hiệu quả, phù hợp đối với đơn vị mình. Lập hồ sơ
theo dõi những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh cá biệt, học
sinh có vấn đề cần giúp đỡ về tâm lý…(Thông tin do GVCN cung cấp).
- Tăng cường công tác quản lý của Hiệu trưởng đối với GVCN lớp, GV bộ môn;
tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời; khi phát hiện biểu hiện tâm lý và dấu
hiệu bạo lực cẩn phối hợp kịp thời với gia đình học sinh để phối hợp giải
quyết.
- Quán triệt trong giáo viên, cán bộ, nhân viên việc thực hiện đạo đức nhà
giáo. Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng bạo lực, bạo hành học sinh, xúc phạm
nhân phẩm, danh dự người học trong tất cả các cấp học.
3. Các giải pháp phòng ngừa bạo lực học đường và tệ nạn xã hội trong trường học.
a/ Giáo dục đạo đức qua thực hiện các nội qui, qui định
trong nhà trường:
- Tăng cường việc tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên và
học sinh, thực hiện sống và làm việc theo pháp luật.
- Tổ chức cho học sinh được học tập, thảo luận, ký cam kết về nội quy, quy
định của nhà trường về quyền và nhiệm vụ của người học sinh theo quy định của
Điều lệ trường trung học. Giao cho GVCN các lớp
thông qua sinh hoạt chủ nhiệm…. để thường xuyên tuyên
truyền về nội quy, quy định của nhà trường. Đặc biệt quan tâm chú ý như:
+ Nghiêm cấm học sinh gây gổ đánh nhau, kéo băng kết nhóm với thanh thiếu
niên ngoài nhà trường.
+ Nghiêm cấm việc tàng trữ, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và các loại hung khí
có khả năng gây sát thương cao.
+ Nghiêm cấm việc tự ý tổ chức đi chơi, tham quan, tắm ao hồ, sông suối,
tham gia các trò chơi nguy hiểm, kích động bạo lực.
+ Nghiêm cấm tham gia đánh bài bạc, cá độ và các tệ nạn xã hội…
- Thành lập và duy trì tốt hoạt động đội cờ đỏ nhằm thường xuyên kiểm tra
việc chấp hành nội quy, quy định của học sinh hàng ngày. Cụ thể:
+ Việc chấp hành về nề nếp, trang phục, đầu tóc, giày dép….
+ Phát hiện và ngăn ngừa học sinh mang hung khí đến trường
+ Kiểm tra chuẩn bị bài của học sinh…
- Phối hợp với PHHS: Thông qua hội nghị PHHS đầu năm, nhà trường phổ biến
và triển khai tới toàn thể PHHS những nội quy, quy định của nhà trường có liên
quan đến học sinh.
Lập hồ sơ theo dõi đối với những học sinh thường xuyên vi phạm nội quy.
Thông tin kịp thời tới gia đình học sinh để phối kết hợp trong việc giáo dục
những học sinh vi phạm kỉ luật.
- Phối hợp với chính quyền địa phương: Phối hợp với công an phường
Tân An để tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về các nội
dung liên quan tới bạo lực học đường, ma túy, an toàn giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh thiếu niên.
- Đề nghị với Chính quyền địa phương phải có sự quản lí tốt các điểm kinh
doanh internet ở gần khu vực trường học. Cần có biện pháp bắt buộc chủ tiệm
internet cam kết không được cho học sinh chơi game hoặc chơi game qua đêm và
vào giờ hành chính.
b/ Giáo dục đạo đức thông qua rèn luyện kĩ năng sống cho
học sinh
- Tăng cường hoạt động ngoại khóa về giáo dục kỹ năng sống cho HS thông qua
hoạt động GDNGLL cụ thể là:
+ Các em cần được rèn luyện kĩ năng giao tiếp để hạn chế những câu nói gây
mất lòng bạn bè.
+ Rèn luyện kĩ năng ứng xử để các em có những hành động thấu tình đạt lý,
đạt tới giá trị nhân văn cao nhất.
+ Rèn luyện kĩ năng kiềm chế cảm xúc để các em biết kìm nén, biết sống bao
dung độ lượng với mọi người.
+ Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ,
thể dục thể thao để tạo sân chơi lành mạnh, tạo dựng môi trường học
tập gần gũi, thân thiện. Thông qua đó để giáo dục lòng nhân ái, trang bị các kỹ
năng sống cần thiết, kỹ năng ứng xử và giải quyết các tình huống trong học tập,
sinh hoạt hàng ngày.
c/ Phát huy vai trò của cán bộ, giáo viên và vai trò các
đoàn thể
- GVCN nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của từng học sinh để có thể chia sẻ
những khó khăn với học sinh, để an ủi và động viên các em vượt khó vươn lên.
Đặc biệt chú ý những học sinh có điều kiện và hoàn cảnh như: gia đình quá khó
khăn, học sinh mồ côi, học sinh mà bố mẹ có mâu thuẫn, rạn nứt tình cảm… GVCN phối hợp
với giáo viên chủ nhiệm nắm được tính cách từng em, gần gũi, động viên về tinh
thần, chia sẻ khó khăn với các em. Với những học sinh thường hay gây gổ với bạn
GVCN biết được nên tìm hiểu hoàn cảnh, tâm lý và phối hợp với giáo viên bộ môn,
ban cán sự lớp gần gũi hơn, xóa được mặc cảm. Khi học sinh thấy mình được chia
sẻ thì sẽ có suy nghĩ tích cực, phấn đấu tốt.
- BGH cần quan tâm đến việc quản lý học sinh: Thường xuyên thông báo tình
hình của học sinh tới PHHS qua hệ thống tin nhắn Smas về: ý thức kỷ luật, thái độ học tập, kết quả học tập, rèn luyện của các
em, phối hợp phụ huynh thường xuyên kiểm tra bài học của con em mình. Khi học
sinh có biểu hiện vi phạm kỷ luật như bỏ học, mâu thuẫn với nhau, nhà trường
cần nắm bắt kịp thời để xử lý nghiêm khắc.
- Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Duy trì tốt các hoạt động Đoàn như hoạt động đầu giờ, giữa giờ, đầu tuần, cuối tuần… theo dõi những học
sinh các biệt trong việc thực hiện các nề nếp để kịp thời giáo dục. Tổ chức
Đoàn tạo những sân chơi bổ ích, đa dạng, phong phú để lôi kéo các em tham gia
tạo sự đoàn kết trong học sinh
- Tổ chức Công đoàn: Phối hợp với chính quyền tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Tăng cường các hình thức thi
đua khen thưởng để tuyên dương, khen thưởng những gương người tốt việc tốt. Qua
đó giáo dục được học sinh tuân thủ nội quy.
- Thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động:
+ Thực hiện có hiệu qủa cuộc vận động và phong trào thi đua: “Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc vận động: “Mỗi Thầy cô giáo
là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”; cuộc vận động “Học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương,
trách nhiệm”; cuộc vận động “Hai không với 4 nội dung” trong nhà trường.
+ Tạo môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng, văn minh. Giáo viên phải
hiểu được tâm sinh lí của học sinh, biết kìm chế, tuyệt đối không được dùng bạo
lực, ngôn ngữ xúc phạm đối với học sinh, ngay cả với những học sinh vi phạm kỉ
luật. Các thầy, các cô phải luôn là tấm gương sáng để học sinh tin tưởng, học
tập noi theo.
+ Nhà giáo không được dùng bạo lực nhưng cũng không được phép bất lực trước
học sinh cá biệt. Thầy cô, nhà trường phải biết dùng tình thương để cảm hóa các
em, dù các em có ngỗ ngược như thế nào đi nữa, nếu giáo viên biết dùng tình
thương cảm hóa thì các em sẽ sống tốt hơn. Không nên có thành kiến với học
sinh, sử dụng biện pháp kỷ luật quá nghiêm khắc đối với học sinh.
d/ Khen thưởng - Kỉ luật
- Gắn các nội dung phòng chống bạo lực học đường và tệ nạn xã hội với các
tiêu chí bình xét thi đua của cán bộ, giáo viên.
- Đối với học sinh: Trong các đợt tổng kết thi đua, sinh hoạt dưới cờ, sinh
hoạt lớp cần phải tuyên dương những gương tốt trong học tập cũng như thực hiện
các nề nếp. Đồng thời nghiêm khắc kiểm điểm những trường hợp học sinh hay vi
phạm khuyết điểm để làm gương cho những học sinh khác.
- Làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, nêu gương tốt có phần thưởng
xứng đáng để học sinh phấn đấu, đặc biệt là những tấm gương học sinh vượt khó
học giỏi qua trong năm học.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Nhà trường xây dựng các văn bản, kế hoạch thực hiện, tăng cường công tác
quản lý giáo dục học sinh, phát hiện ngăn chăn kịp thời hiện tượng bạo lực học
đường; Tăng cường công tác tham mưu với Sở GDĐT, chính quyền địa phương; phối hợp với các ban ngành đoàn thể các lực
lượng xã hội để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực học đường và tệ nạn xã hội.
- Tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý giáo dục, ngăn chặn bạo lực
học đường và tệ nạn xã hội tại nhà trường.
- Các tổ chuyên môn, tổ chức Đoàn, GVCN thống nhất
kế hoạch lồng ghép nội dung giáo dục nội dung phòng chống bạo lực học đường, tệ
nạn xã hội phù hợp trong các môn học và hoạt động NGLL.
Nơi nhận:
- Sở GDĐT (Để báo cáo);
- Tổ Giám thị, GVCN (để thực hiện);
- Các Tổ chuyên môn (để phối hợp);
- Lưu: VT
|
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
(đã ký)
Phạm Thị Kim Thoa
|